9 điều cần biết khi đầu tư phòng trọ cao cấp

0
375

9 điều cần biết khi đầu tư phòng trọ cao cấp

Theo ông Phan Công Chánh, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, thì mô hình đầu tư cho thuê phòng trọ tại TP.HCM luôn thu hút nhiều nhà đầu tư cá nhân có vốn nhàn rỗi lớn tham gia. Song, có khá nhiều người nhầm lẫn đây là kênh đầu tư dễ dàng, hệ quả là bị “mất trắng” do không quản trị và giải quyết vấn đề phát sinh hợp lý.

1. Khảo sát nguồn cung hiện hữu và chọn phân khúc ít cạnh tranh nhất

Các khu phòng trọ cao cấp thường tập trung nhiều ở các quận nội thành TP.HCM, như quận 1, 3, 5, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh. Còn tại các khu đô thị mới như quận 2 và 7, nguồn cung phòng cho thuê cao cấp gồm: Cho người Việt Nam thuê (3-5 triệu đồng/tháng) và cho người nước ngoài thuê (5-dưới 10 triệu đồng/tháng). Tùy vào vị trí và khu vực, NĐT cho thuê phòng trọ cần biết xác định chọn phân khúc phù hợp với nguồn lực về quỹ đất, tài chính trước khi bắt đầu “đổ tiền” vào.

2. Đánh giá nguồn cầu và định vị chiến lược của phân khúc cho thuê

Với gần 10 triệu dân sinh sống cùng tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, TP.HCM đang thiếu hụt các khu cho thuê phòng trọ được phát triển chuyên nghiệp, quản lý tốt với giá cả phải chăng.

cho thue phong tro cao cap 5 loi khuyen dau tu can thuoc long

Loại phòng cho thuê phổ biến có diện tích khoảng 15-20m2, vị trí gần trung tâm, có giá từ 3.5 – 4.5 triệu đồng/phòng hàng tháng trở lên. Mức giá này theo ông Chánh đánh giá là đắt gấp đôi phòng trọ bình dân (dưới 2 triệu đồng/phòng/tháng), nhưng lại rẻ gần một nửa so với căn hộ chung cư (nhờ diện tích nhỏ hơn). Theo đó, phòng trọ cao cấp lại có lợi thế về vị trí thuận lợi, dễ dàng di chuyển vào trung tâm và “hưởng” chuỗi dịch vụ tốt.

Đối tượng khách hàng của phân khúc này là người có thu nhập ổn định ở mức khá trở lên, chưa mua nhà và sẵn sàng bỏ tiền thuê phòng trọ cao cấp để có chất lượng sống tốt hơn. Tùy vào số vốn hiện có và vị trí khu đất, NĐT có thể cân nhắc bố trí diện tích phòng trọ và mức hoàn thiện nội thất cân đối với giá cho thuê.

3. Chọn mô hình đầu tư cho thuê phòng trọ phù hợp

Có 2 phương án kinh doanh cho thuê phòng trọ cao cấp phổ biến:

Phương án 1: Tự mua đất, tự xây và trực tiếp vận hành. Ưu điểm của cách làm này là tính chủ động cao, NĐT có thể tự tính toán và kiểm soát được số vốn bỏ ra tốt hơn. Tuy nhiên, khuyết điểm là cần nguồn tài chính mạnh sẵn có, thời gian hoàn vốn cũng lâu hơn.

Phương án 2: Đi thuê rồi cho thuê lại. Tức là NĐT sẽ tìm thuê một hay nhiều khu phòng trọ cao cấp, sau đó cho khách hàng thuê để ở theo quy trình riêng của NĐT. Ưu điểm là vốn ít, thu lời nhanh. Khuyết điểm là khó kiểm soát, quản lý vì không phải là nhà trọ chính chủ của mình.

cho thue phong tro cao cap 5 loi khuyen dau tu can thuoc long

4. Kiểm soát chi phí đầu tư ban đầu

Nếu đã có sẵn đất hoặc phải mua đất, xây rồi mới khai thác cho thuê, thì bạn cần lường trước thời gian thu hồi vốn rất lâu. Do vậy, NĐT nên chọn các khu nội thành (quận 1, 3, 5, 10, 11, Bình Thạnh…) để đặt được giá cho thuê tốt nhất, từ đó giảm thời gian thu hồi vốn.

Nếu thuê rồi cho thuê lại, tuy thu hồi vốn nhanh nhưng thách thức của NĐT ở đây là tìm nguồn cung (khu phòng trọ) và khách thuê phù hợp. NĐT sẽ phải đầu tư thêm nội thất để thu hút khách chọn thuê (tuy nhiên khoản chi phí này sẽ lấy lại được một phần từ tiền đặt cọc).

Bên cạnh đó, NĐT sẽ đối mặt với vô vàn khoản phí vận hành để tạo yếu tố chuyên nghiệp: thuê bảo vệ, lao công, thợ duy tu bảo dưỡng… Hãy cân nhắc từng mục chi phí kỹ lượng để tránh bị đội chi phí. Ví dụ: Thay vì thuê lao công toàn thời gian, bạn có thể thuê theo giờ hoặc theo ngày để tiết kiệm chi phí; Nên tìm những nhóm thợ bảo trì nhỏ với giá “mềm”, có uy tín để ngay khi phát sinh sự cố (nghẹt cầu cống, hố ga,…) thì có thể xử lý ngay…

cho thue phong tro cao cap 5 loi khuyen dau tu can thuoc long

5. Quản lý khách thuê phòng trọ

NĐT cần tìm hiểu, dò hỏi kỹ để “sàng lọc” khách thuê phòng ngay từ đầu. Nếu cảm thấy chưa an tâm, bạn đừng ngại từ chối để tránh rắc rối, kiện tụng về sau. Ngoài ra, NĐT cần nhớ tiến hành thủ tục đăng ký tạm trú cho khách thuê với công an phường/xã sớm nhất có thể để khi xảy ra sự cố, NĐT sẽ được bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Nếu quyết định đầu tư cho thuê phòng trọ cao cấp ở TP.HCM, NĐT nên nhớ: Đây là mô hình đầu tư dài hạn, phải trường vốn, ít sử dụng đòn bẩy tài chính (hạn chế vay mượn). Tuyệt đối không bỏ cuộc giữa chừng, đừng đòi hỏi kết quả trong một sớm một chiều.

MuaBanNhaDat theo TBKD

Home Tin TứcThông Tin Nhà Đất Squaland