Cầu Cần Giờ: Đánh thức tiềm năng bất động sản khu vực

0
547

Cầu Cần Giờ là dự án công trình giao thông mới tại TP.HCM có tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 5.300 tỷ đồng. Đây là dự án được xây dựng để thay thế cho phà Bình Khánh. Đồng thời, kết nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ thuộc TP.HCM.

Bản đồ quy hoạch dự án cầu Cần Giờ

Cầu Cần Giờ thuộc loại công trình giao thông vĩnh cửu, có vận tốc thiết kế là 60km/giờ. Bề rộng cầu Cần Giờ chính là 24,5m, đáp ứng 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Bề rộng đường đoạn thông thường rộng 40m, đáp ứng 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Còn đoạn trong phạm vi tường chắn rộng 50,5m.

Cầu Cần Giờ được xây dựng tại khu vực hạ lưu phà Bình Khánh hiện hữu. Vượt qua sông Soài Rạp, nối từ huyện Nhà Bè sang huyện Cần Giờ. Hướng tuyến trùng với đường 15B, vượt đường Nguyễn Bình, huyện Nhà Bè. Sau đó vượt sông Soài Rạp sang huyện Cần Giờ. Khi đã vượt sông, hướng tuyến rẽ sang hướng Đông, đi song song với đường dây điện 220KV. Cuối cùng là tiếp tục vượt sông Chà và kết nối với đường Rừng Sác.

Cầu Cần Giờ có điểm đầu tại nút giao giữa đường 15B với đường Đường số 2 – Khu Đô thị Phú Xuân, huyện Nhà Bè. Điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác tại điểm cách bến phà Bình Khánh khoảng 1,8km về phía Nam thuộc xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ. Tổng chiều dài tuyến đường nghiên cứu khoảng 7,41km. Tổng chi phí ước tính để xây cầu Cần Giờ là 5.300 tỷ đồng.

cầu Cần Giờ 03
Tổng chi phí ước tính để xây cầu Cần Giờ là 5.300 tỷ đồng.

Mục đích của đề án phát triển cầu Cần giờ

Đề án cầu Cần Giờ được xây dựng với mục đích thay thế phà Bình Khánh. Từ đó, rút ngắn thời gian và khoảng cách từ nội thành đến huyện Cần Giờ. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế và Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Điều này sẽ làm cho giá nhà đất Cần Giờ tăng nhanh, là cơ hội lớn để các nhà đầu tư thu lợi nhuận trên “đảo” này.

Việc xây cầu Cần Giờ phù hợp với định hướng phát triển của TP.HCM đến năm 2030. Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, TP.HCM sẽ phát triển 2 hướng chính là hướng Đông và hướng Nam ra biển. Do đó, Cần Giờ là một trong những địa điểm được TP.HCM ưu tiên kêu gọi đầu tư.

Phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ

Ngày 19/4, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM tổ chức lễ công bố kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ.

Ông Nguyễn Đình Hưng – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM cho biết: “Từ 17 phương án thiết kế, hội đồng tuyển chọn đã thống nhất chọn phương án cầu Cần Giờ dây văng 1 trụ tháp. Với ý tưởng kiến trúc phác họa hình tượng cây đước đặc trưng của huyện Cần Giờ.”

Theo phương án này, cầu Cần Giờ được thiết kế theo dạng cầu dây văng một trụ tháp. Cầu sẽ sử dụng lang cang hình tượng sóng biển, các trụ đèn chiếu sáng tạo nên hiệu ứng rừng đước khi đi qua cầu. Đồng thời, thiết kế chiếu sáng tạo nên nghệ thuật cho cầu.

cầu Cần Giờ 04
TP.HCM chọn phương án thiết kế cầu Cần Giờ dây văng 1 trụ tháp

Cầu Cần Giờ: Đánh thức tiềm năng bất động sản khu vực

Huyện Cần Giờ toạ lạc tại phía Đông Nam của TP.HCM với đường bờ biển dài hơn 13 km. Hệ sinh thái rừng ngập mặn tại Cần Giờ được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Không những vậy, nơi đây có hệ thống sông ngòi dày đặc phù hợp với việc phát triển các khu đô thị nghỉ dưỡng. Cần Giờ là huyện biển duy nhất của TP.HCM nên có nhiều tiềm năng phát triển du lịch.

Theo tìm hiểu của Mogi.vn, Cần Giờ là huyện có diện tích lớn nhất trong 24 quận huyện của TP.HCM. Huyện có tổng diện tích 704,22 km2. Rộng gấp 2,8 lần diện tích huyện Bình Chánh (252,69 km2) và gấp khoảng 15 lần diện tích quận Thủ Đức (47,7 km2).

cầu Cần Giờ 05
Huyện Cần Giờ có diện tích lớn nhất trong số 24 quận huyện TP.HCM

Tuy nhiên, huyện vẫn còn rất hoang sơ, cơ sở hạ tầng chưa phát triển. Đến đầu năm 2017, Cần Giờ bắt đầu thay da đổi thịt khi có hàng nghìn tỷ đồng được đầu tư vào.

Ngoài dự án cầu Cần Giờ, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành chạy qua Cần Giờ cũng chuẩn bị đi vào hoạt động. Điều này tạo nên nhiều lợi thế cho việc khai thác và phát triển tiềm năng bất động sản nơi đây.

Theo các chuyên gia kinh tế, cầu Cần Giờ hoàn thành sẽ tạo lên một kì tích cho Cần Giờ. Tương tự như kì tích khu Đông mà hầm Thủ Thiêm tạo ra cách đây hơn 10 năm.

Nhìn chung, Cần Giờ đã mang trong mình những lợi thế độc nhất vô nhị của một thành phố du lịch ngay giữa lòng Sài Gòn. Việc cần làm bây giờ là hoàn thiện về hạ tầng. Như thế, hàng loạt dự án tỷ USD sẽ đổ bộ và đánh thức vùng đất này.

Chủ đầu tư dự án xây cầu Cần Giờ

Cầu Cần Giờ là dự án được Thành phố giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam – Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ. Đây là công ty con của Vingroup. Đơn vị này sẽ phụ trách nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng dự án cầu Cần Giờ.

Việc Vingroup tham gia dự án này là điều dễ hiểu. Bởi đơn vị này cũng được giao phụ trách nghiên cứu và triển khai siêu dự án Khu đô thị biển Cần Giờ 1.875 ha. Dự án nằm tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ.

Theo chủ đầu tư dự án, khối lượng giải phóng mặt bằng để xây cầu Cần Giờ ước tính 11.580m2 nhà ở. Kế đó là 31.900m2 đất thổ cư và gần 90.600m2 đất nông nghiệp trên địa bàn 2 huyện Nhà Bè và Cần Giờ.

Chủ đầu tư sẽ tự sắp xếp nguồn vốn xây cầu. Sau đó, TP.HCM hoàn vốn bằng quỹ đất để thực hiện dự án Khu lấn biển Cần Giờ 60ha và dự án lấn biển Cần Giờ 480ha.

Dự án khu du lịch biển Cần Giờ của Vingroup

cầu Cần Giờ 06
Dự án khu du lịch biển Cần Giờ của Vingroup

Dự án cầu Cần Giờ giúp khu vực này kết nối dễ dàng và gần hơn với các quận trung tâm như quận 7, quận 4, quận 1,… Từ đó sẽ thúc đẩy giao thương, buôn bán với các khu vực lân cận. Đẩy nhanh tiến độ các dự án du lịch nghỉ dưỡng sinh thái và gia tăng lượng khách du lịch. Và tất yếu, hệ quả này sẽ kéo theo sự thay đổi về giá đất. Không bao lâu nữa, giá đất của huyện Cần Giờ sẽ tăng vọt.

Đó là lý do nhiều người đánh giá quận 7 là một quận rất đáng sống. Do nó vừa là trung tâm với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội hoàn chỉnh, vừa rất gần với khu du lịch biển. Quận 7, Nhà Bè được hưởng không khí trong lành nhờ lá phổi sinh thái biển Cần Giờ. Cũng như tận hưởng các dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp tại đây. Do vậy, nhu cầu nhà ở và đầu tư tại quận 7, Nhà Bè sẽ tăng cao trong thời gian tới. Điều này dẫn tới sự gia tăng giá trị bất động sản.

Các dự án ở quận 7 đang được giao dịch rất tốt. Bởi khu vực này có quỹ đất sạch, những vị trí đẹp trở nên khan hiếm. Hơn nữa, còn là nhờ hiệu ứng từ việc hoàn chỉnh hạ tầng cầu đường. Trong đó phải kể đến dự án căn hộ Green Star Hưng Lộc Phát với hơn 600 tỷ cho các tiện ích Sức khỏe & Chăm sóc sắc đẹp đầu tiên. Ngoài ra còn có hàng loạt các dự án của chủ đầu tư hàng đầu khu Nam Sài Gòn Phú Mỹ Hưng. Chẳng hạn: dự án Midtown, Hưng Phức Happy Residence Premier,…

Chia sẻ của một số chuyên gia về dự án cầu Cần Giờ

Ông Nguyễn Đình Hưng cho hay: “Chủ trương của TP.HCM là phát triển về phía biển. Mở ra hướng phát triển kinh tế, xã hội cũng như thay đổi diện mạo huyện Cần Giờ. Cầu Cần Giờ là công trình hiện đại mang ý nghĩa biểu tượng độc đáo, gắn với huyện Cần Giờ. Chiếc cầu nối khu Nam TP.HCM với huyện Cần Giờ, Mở đường cho giai đoạn phát triển về phía biển. Và nó cũng là biểu tượng cho giai đoạn phát triển mới của thành phố.

Cầu có tĩnh không thông thuyền lớn nên yêu cầu đặt ra cũng đặc biệt. Ngoài yếu tố kỹ thuật còn là yếu tố mỹ thuật, đánh dấu dấu ấn phát triển về phía biển của thành phố. Trong tương lai gần, cầu Cần Giờ góp phần đi tiên phong phát triển TP về phía biển.”

Ngoài ra, ông Hưng cũng nhấn mạnh “UBND TP.HCM tiếp tục chỉ đạo Sở Kế hoạch – Đầu tư TP thực hiện thủ tục tiếp theo, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tiến độ rất quan trọng, càng sớm càng tốt. Cầu thay thế phà Bính Khánh sẽ tiên phong, kết hợp với phát triển khu đô thị lấn biển Cần Giờ trở thành động lực phát triển cho địa phương.”

Lời kết

Trên đây là những thông tin tổng quan về dự án cầu Cần Giờ tại TP.HCM. Có thể thấy, với tầm nhìn và chiến lược đúng đắn, trong tương lai gần, dự án cầu Cần Giờ sẽ làm thay da đổi thịt khu vực này. Từ kinh tế đến các mặt khác. Nhất là tiềm năng phát triển bất động sản sẽ tạo nên một “địa chấn” riêng cho nơi đây. Theo dõi Mogi.vn thường xuyên để cập nhật nhanh thông tin nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Cầu Cần Giờ: Đánh thức tiềm năng bất động sản khu vực

Nguồn sưu tầm
Mua Bán Squaland
Nhà Tốt Squaland