Nghịch lý: Tiền không có để đầu tư, nhưng “chôn” hết vốn vào đất nền

0
455

Nghịch lý: Tiền không có để đầu tư, nhưng “chôn” hết vốn vào đất nền

Năm 2008, chị Miên cùng một người bạn đã bàn bạc nhau cùng hùn tiền mua một mảnh đất ở phường Đồng Mai, Hà Đông. Trước đây, phường này là một đơn vị hành chính thuộc huyện Thanh Oai, được sáp nhập về Hà Đông vào năm 2006.

Chị Miên cho biết, mảnh đất này tại thời điểm đó có giá hơn 22 triệu đồng (diện tích khoảng hơn 100 m2) để “đón sóng” khi Hà Đông được phê duyệt lên quận. Tuy nhiên, ít lâu sau thị trường thay đổi, rơi vào cảnh trầm lắng, số tiền hơn 2 tỷ đồng của chị và bạn vẫn “chôn” ở mảnh đất đó cho đến nay.

“Sau khi thị trường có dấu hiệu đi xuống, tôi muốn bán cắt lỗ thu hồi vốn nhưng thời điểm đó rao bán mãi vẫn không có người mua. Bởi khi thị trường có dấu hiệu đi xuống là tự động không ai dám xuống tiền. Đến giờ, cũng có người hỏi nhưng trả giá chưa được một nửa giá bỏ ra nên tôi và người bạn cùng đầu tư quyết định không bán, để đó chờ thời điểm phù hợp”, chị Miên nói.

Điều đáng nói là trong khi với số tiền lớn đó, nếu có khả năng kinh doanh, xoay dòng vốn thì câu chuyện về bài toán lợi nhuận hẳn đã khác. Những trường hợp “chôn” vốn vào những thương vụ đầu tư mua bán đất nền như chị Miên không phải là ít. Không chỉ những trường hợp mắc kẹt trong đầu tư, nhiều người còn xem việc mua đất là để làm tài sản tích lũy.

nghich ly tien khong co de dau tu, nhung chon het von vao dat nen

Một chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư đất đai cho rằng, người Việt vốn rất thích sở hữu và mua bán đất nền. Họ thường có quan niệm rằng đất đai là tài nguyên không sinh thêm, trong khi dân số ngày càng tăng mạnh, tốc độ đô thị hóa nhanh.

Mặc dù không có câu trả lời chính xác cho những câu hỏi: “Đổ” tiền vào đất trong bao lâu sẽ sinh lời? Tỷ suất sinh lời mua bán đất nền là bao nhiêu?… nhưng người Việt vẫn xem đây là kênh đầu tư an toàn trong dài hạn. Nếu tài chính cho phép, họ có thể “chôn” nhiều tỷ đồng cho một lô đất nền, và dù thị trường có tăng thì họ vẫn không bán. Và có lẽ hiểu được tâm lý thích đầu cơ vào đất nền này mà trong thời gian qua, một số doanh nghiệp đã “đua nhau” phân lô bán nền đất.

Nội dung trong văn bản của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) gửi Chính phủ vừa qua có nêu rõ việc tái xuất hiện tình trạng phân lô bán nền tràn lan, cũng như các đợt “sốt ảo” giá đất ở một số địa phương.

Trong đó, có nhiều khu đất nông nghiệp, đất trồng cây cao su, đất không được quy hoạch làm đất ở nhưng vẫn bị phân lô, tách thửa trái pháp luật để thực hiện mua bán đất nền. Việc này đã dẫn đến nhiều người bị lừa đảo, gây ra thiệt hại rất lớn; làm mất an ninh trật tự; phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị của địa phương, và làm trở ngại trong việc thu hút các nhà đầu tư dự án lớn do giá đất đã bị đẩy lên quá cao.

nghich ly tien khong co de dau tu, nhung chon het von vao dat nen

Việc “găm” đất vào đầu tư rồi lại để không đã khiến thị trường này bị đẩy giá lên quá cao tại nhiều thời điểm, khiến người dân có nhu cầu thật, muốn có một căn nhà để an cư trở nên vô cùng khó khăn và xa vời. Chưa kể, ở những thời điểm thị trường bất động sản trở nên trầm lắng, kéo giá đất tại một số nơi xuống thấp, nhưng vì sợ lỗ sâu, nhiều nhà đầu tư vẫn tìm mọi cách “ôm đất” chờ thời.

Tại diễn đàn “Xu hướng đầu tư bất động sản 2019″ tổ chức vào tháng 5 vừa qua, lãnh đạo Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VnREA) cũng chỉ ra hai xu hướng đầu tư không tích cực đang diễn ra trong thị trường bất động sản.

Thứ nhất là việc đầu tư vào mua đất ồ ạt. Một đồng đầu tư vào bất động sản sẽ kéo theo 2,5 đồng vật liệu xây dựng và hàng ngàn mặt hàng… Như vậy, mua đất là “chôn tiền” vào đất. Do đó, cần phải hạn chế mua đất chứ không phải hạn chế mua nhà.

Thứ hai là xu hướng các nhà đầu tư đổ về các tỉnh thành, đặc biệt là các tỉnh có biển như: Hải Phòng, Hưng Yên… Ở đây đất rẻ, thủ tục lại dễ nhưng các địa phương còn phát triển nông nghiệp lớn, không thể để đất đai “ngâm” ở đó mãi.

nghich ly tien khong co de dau tu, nhung chon het von vao dat nen

Mặt khác, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, cũng chỉ ra một số yếu tố quan trọng cần lưu ý khi muốn đầu tư đất ở bất kỳ khu vực nào. Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng cho tính thanh khoản, tránh rơi vào tình trạng chôn vốn vào đất đai.

Thứ nhất: Tìm hiểu thông tin quy hoạch. Đây là quy tắc cơ bản nhưng rất quan trọng trong bất cứ quyết định đầu tư bất động sản nào. Nếu không nắm rõ, nhà đầu tư có thể tìm tham khảo các đơn vị tư vấn uy tín.

Thứ hai: Giấy tờ pháp lý. Nếu cứ tham gia theo kiểu thấy rẻ thì đầu tư rất dễ đối mặt với hệ quả “trắng tay”. Trong thời gian vừa qua, có rất nhiều vụ việc nhà đầu tư cá nhân bị lừa vì tham rẻ, không có giấy tờ pháp lý vẫn quyết định giao dịch.

Thứ ba: Đánh giá thị trường. Nhà đầu tư phải nhìn vào thị trường và đánh giá xem đó là thị trường ảo hay thực. Nếu toàn là các đầu cơ ngắn hạn thì cần phải xem xét lại vì rất dễ xảy ra vấn đề pháp lý.

Một yếu tố khác cũng được các chuyên gia lưu ý, đó là không đầu tư quá số tiền hiện có, không sử dụng đòn bẩy tài chính mà tốt nhất chỉ nên dùng tiền nhàn rỗi. Nếu thiếu hụt, nhà đầu tư chỉ nên vay ngân hàng trong ngưỡng an toàn (ít hơn 50% giá trị tài sản).

MuaBanNhaDat theo TBKD

Home Tin Tức Kinh Nghiệm Bất Động Sản Đất Nền Squaland