Người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam được hưởng quyền gì?

0
337

Người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam được hưởng quyền gì?

Bạn đọc gửi câu hỏi về các quyền của người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam:

Tôi có một người bạn ngoại quốc. Anh ấy sống và làm việc tại Hà Nội được 3 năm. Trước đây, anh ấy sống trong nhà của cơ quan ngoại giao nhưng hiện anh muốn mua nhà ở Hà Nội. Xin hỏi, người nước ngoài có được mua nhà ở Việt Nam hay không? Và nếu được thì họ có được hưởng các quyền về mua bán nhà đất giống người Việt hay không? Mong được tư vấn. Xin cảm ơn.

Theo Khoản 1 Điều 7 Luật Nhà ở 2014: Tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại khoản 1 Điều 159 thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Trong đó, khoản 1 Điều 159 Luật Nhà ở 2014, đối tượng tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm:

  • Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan;
  • Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam (sau đây gọi chung là tổ chức nước ngoài);
  • Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.


  • nguoi nuoc ngoai mua nha o viet nam duoc huong quyen gi



    Các quyền của người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

    Theo khoản 2 Điều 161 Luật Nhà ở năm 2014, các tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam sẽ có các quyền của chủ sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam, kèm theo điều kiện phải tuân thủ các quy định sau:


    – Chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư; nếu là nhà ở riêng lẻ gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề, thì tại một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường, người nước ngoài chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 250 căn nhà.


    – Trường hợp được tặng cho, được thừa kế nhà ở không thuộc diện quy định tại điểm b khoản 2 Điều 159 của Luật này hoặc vượt quá số lượng nhà ở quy định tại điểm a khoản này thì chỉ được hưởng giá trị của căn nhà ở đó;


    – Đối với cá nhân nước ngoài thì được mua nhà theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho nhận thừa kế nhà ở nhưng tối đa không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận, và có thể được gia hạn thêm theo quy định Chính phủ (nếu có nhu cầu); Thời hạn sở hữu nhà ở phải được ghi rõ trong Giấy chứng nhận.



    nguoi nuoc ngoai mua nha o viet nam duoc huong quyen gi



    – Trường hợp cá nhân nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam, hoặc kết hôn với người Việt Nam định cư nước ngoài, thì được sở hữu nhà ở ổn định, lâu dài và có các quyền của chủ sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam;


    – Đối với tổ chức nước ngoài thì được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho, nhận thừa kế nhà ở, nhưng tối đa không vượt quá thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận mà chủ đầu tư cấp cho tổ chức đó, gồm cả thời gian được gia hạn thêm; Thời hạn sở hữu nhà ở được tính từ ngày tổ chức được cấp Giấy chứng nhận và được ghi rõ trong Giấy chứng nhận này;


    – Trước khi hết hạn sở hữu nhà ở theo quy định của Luật này, chủ sở hữu có thể tặng, cho hoặc bán cho các đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam; Nếu quá thời hạn được sở hữu nhà ở mà chủ sở hữu không thực hiện bán, tặng cho, thì nhà ở đó sẽ thuộc sở hữu của Nhà nước.


    Kết luận: Bạn của bạn có quyền mua nhà ở Việt Nam, tuy nhiên sẽ bị giới hạn số lượng nhà ở được sở hữu cũng như thời gian sở hữu. Bên cạnh đó, vì bạn của bạn không kết hôn với công dân Việt Nam nên cũng sẽ bị giới hạn một số quyền bất động sản mà chỉ có công dân Việt Nam mới được hưởng.


    Ngoài ra, khi muốn bán nhà, bạn của bạn cần thực hiện giao dịch khi còn thời hạn sở hữu nhà ở 50 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận. Nếu qua thời hạn này, bạn của bạn sẽ mất quyền bán, tặng, cho ngôi nhà. Khi đó, ngôi nhà sẽ thuộc sở hữu của Nhà Nước.



    MuaBanNhaDat theo TBKD

    Home Tin Tức Kinh Nghiệm Bất Động Sản Đất Nền Squaland