Cảnh Giác Với Giá Bất Động Sản Ăn Theo Tuyến Metro

0
363

Tuyến metro được coi là mạch máu giao thông của TP Hồ Chí Minh, vì vậy mà giá bất động sản gần khu vực này bỗng nhiên có cơ hội tăng vọt chỉ trong chớp mắt.

Dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, hay còn gọi là dự án metro bắt đầu khởi công vào ngày 28 tháng 08 năm 2012, đây được coi là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển vượt bậc của kết cấu hạ tầng tại thành phố mang tên Bác. Cũng từ đây, giá nhà đất tại các địa điểm cạnh tuyến metro bắt đầu tăng vọt, khiến cho thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Tuyến metro khiến thị trường bất động sản trở nên sôi động

Nguyên nhân nào khiến metro tạo nên cơn sốt bất động sản?

Tuyến metro được hiểu là tàu điện ngầm trong hệ thống giao thông công cộng. Rõ ràng là với một đất nước đang phát triển như Việt Nam thì metro là một khái niệm khá mới mẻ, lạ lẫm và nhiều sức hút. Hiện nay, nhà thầu đang triển khai xây dựng các tuyến metro tại hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Mặc dù chưa có dự án nào đi vào vận hành chính thức nhưng thị trường nhà đất đã hết sức nhộn nhịp, giá bất động sản cạnh tuyến metro vì thế mà không ngừng “nhảy múa”.

Có thể thấy sự xuất hiện của tuyến metro đã giúp cho hạ tầng của thành phố bước lên một tầm cao mới và có thể sánh ngang với các nước khác trong khu vực. Đương nhiên, ở những nơi mà tuyến metro đi qua, kinh tế ắt sẽ có nhiều cơ hội phát triển, tốc độ đô thị hóa cũng được đẩy nhanh đáng kể. Không những thế, nó còn mang lại cho người dân vô vàn lợi ích khi mà người ta có thể dễ dàng di chuyển từ nơi này đến nơi khác mà không mất quá nhiều thời gian.

Cơ hội phát triển từ dự án metro

Bởi vậy, tại TP Hồ Chí Minh, ngay sau khi tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên được khởi công xây dựng, các ông lớn về bất động sản đã nhanh tay đầu tư hàng loạt các dự án nhà ở, trung tâm thương mại và tòa nhà văn phòng officetel để thu lợi nhuận. Trong đó có thể kể đến Gateway Thảo Điền, The Manor, Lavita Garden hay Vinhomes Central Park…

Theo kết quả của một số cuộc điều tra sơ bộ ở TP Hồ Chí Minh, giá đất nền tại khu vực chân cầu vượt vòng xoay Nguyễn Duy Trinh đã tăng từ 20 triệu/m2 lên 28 triệu/m2. Tại tuyến đường Bưng Ông Thoàn hay đường Liên Phường, con số này cũng đã tăng lên tới 30 triệu/m2. Ngay cả tại các địa điểm giáp với tỉnh Đồng Nai, tưởng chừng như là nơi “xa xôi hẻo lánh” thì giá đất nền cũng tăng thêm vài triệu đồng/m2. Giá bán của các căn chung cư gần khu vực này cũng tăng từ cả chục đến hàng trăm phần trăm.

Giá bất động sản cạnh tuyến metro bỗng nhiên tăng vọt

Thực chất, tình trạng giá bất động sản cạnh tuyến metro tăng vọt không còn là vấn đề mới mẻ khi nó xảy ra ở hầu hết các quốc gia Đông Nam Á. Điển hình như tại Nhật Bản, tỉ lệ tăng này là từ 4,5-20%, ở Singapore, Thái Lan… cũng tăng từ 6,2-20,55%.

Với tình hình này, các chuyên gia bất động sản dự đoán khi tuyến metro đi vào hoạt động, giá mua nhà đất sẽ còn có nhiều bước nhảy vọt hơn nữa.

Cẩn thận với những dự án “ăn theo”

Cơn sốt metro không chỉ ảnh hưởng đến các khu vực liền kề nó mà đây còn là cơ hội kiếm lời không thể bỏ qua của các tổ chức “ăn theo”. Mặc dù cách tuyến metro cả chục km nhưng chủ đầu tư vẫn sẵn sàng gắn cho nó cái mác “gần metro” để đánh lừa khách hàng và đẩy giá bất động sản lên cao chót vót. Đây cũng là hiện tượng thường thấy ở Việt Nam mỗi khi có những dự án giao thông lớn được khởi công.

Cẩn thận với nhiều dự án ăn theo tuyến metro

Theo các chuyên gia bất động sản, chỉ những dự án nằm cách metro 1km đổ lại mới có cơ hội hưởng lợi từ tuyến giao thông công cộng này, còn lại tất cả các vị trí khác đều không có ảnh hưởng đáng kể. Điều cần lưu ý nữa là hiện nay có rất ít dự án nằm trong phạm vi trên được chào bán. Sự xuất hiện tràn lan của các dự án cạnh tuyến metro chỉ là chiêu trò “tung hỏa mù” của các nhà đầu tư. Nếu không phải là người rành về bất động sản, người mua rất dễ bị đánh lừa.

Hiện nay, tình trạng mua đi bán lại, đầu cơ tích trữ các mảnh đất xung quanh tuyến metro đã tạo nên một cơn sốt ảo về giá bất động sản tại khu vực này. Theo Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh và ông Trần Khánh Quang – Tổng Giám đốc Công ty địa ốc Việt An Hòa, người bỏ vốn phải hết sức tỉnh táo trong thời gian này để tránh rủi ro thua lỗ.

Trần Giang – Mogi.vn

Cảnh Giác Với Giá Bất Động Sản Ăn Theo Tuyến Metro

Nguồn sưu tầm
Mua Bán Squaland
Nhà Tốt Squaland